เลือกซื้อเมล็ดพันธุ์เมล่อนอย่างไร ให้ปัง

Last updated: 27 พ.ย. 2563  |  4038 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต้นกล้าเมล่อน รวยด้วยเกษตร

หลายคนอาจประสบปัญหาเหมือนกัน ทั้งมือใหม่เริ่มปลูกเมล่อน ว่าจะซื้อเมล็ดพันธุ์จากไหน หรือแม้แต่มือเก่าที่ปลูกได้ดีแต่ก็ยังอยากพัฒนาคุณภาพผลผลิตขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ให้มีจุดเด่นและแตกต่าง

เมล็ดพันธุ์เมล่อนที่นิยมใช้ในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็น เมล็ด hybrid F1 ซึ่งมีหลากหลายมาก ได้รับการพัฒนาให้มีลักษณะที่ต่างกันไป ทั้งหน้าตา รสชาติ กลิ่น ความทนทานโรคต่างๆได้

 

ในการเลือก ข้อที่สำคัญที่สุดที่ควรคำนึงคือความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มา สั่งซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ว่าเป็นเมล็ด F1 จริง และมีการผลิตที่สะอาด สายพันธุ์ไม่ปน ไม่ปลอม การผลิตได้มาตรฐานอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ ไม่เป็นแหล่งนำโรคมาสู่แปลงของเรา ในส่วนของสายพันธุ์ ควรเป็นสายพันธุ์ผ่านการปลูกจริงมาแล้ว จะช่วยลดระยะเวลาในการเลือกสายพันธุ์ที่ดีไปได้มาก การนำสายพันธุ์ที่เพิ่งพัฒนาขึ้นมาใหม่ หรือสายพันธุ์จากต่างประเทศที่ยังไม่เคยทดลองมาปลูก ถือเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งที่เราจะต้องเป็นผู้ทดลองว่าสายพันธุ์จะสามารถใช้ได้หรือไม่กับสภาพอากาศและภูมิประเทศของเรา รวมทั้งมีลักษณะสายพันธุ์ที่มีลักษณะเด่นตรงตามที่ที่บอกไว้ หากเลือกจากสายพันธุ์ที่ได้รับการทดสอบจริงมามากพอ ก็จะทราบจุดเด่น ลักษณะเฉพาะความชอบของแต่ละสายพันธุ์ แต่ละสภาพอากาศและฤดูกาล ลักษณะของผลผลิตที่เป็นมาตรฐานที่จะได้ ทั้งสี กลิ่น ขนาด เนื้อสัมผัส ไม่ต้องเสียเวลาในการลองผิดลองถูก สามารถเลือกตามลักษณะที่ต้องการได้เลย รวมทั้งเมล็ดที่มีคุณภาพก็คุ้มค่าต่อการลงทุนลงแรงในการปลูกและดูแล เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีอีกด้วย  

 

สำหรับสายพันธุ์ที่พัฒนาและนำเข้าจากต่างประเทศ เราใช้เวลากว่า30ปี ทดสอบและคัดเลือกโดยเน้นจากลักษณะของผลผลิตที่ทานอร่อย จุดเด่นคือ ความหอมที่มีมิติหลากหลายซับซ้อน และเนื้อสัมผัสที่ละเอียดเนียนไม่หยาบ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ต่างจากสายพันธุ์ทั่วไป ในขณะเดียวกันก็คัดเลือกสายพันธุ์ที่ทนทาน ระยะเวลาปลูกสั้น และผลผลิตสูง เพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคและผู้ปลูก

 

ตัวอย่างสายพันธุ์ยอดนิยม จาก www.รวยด้วยเกษตร.com (www.rich-farmers.com)โดยเมล่อนเซ็นเตอร์

โอนิชิ นอกจากจะราคาถูกแล้วยังหวานง่ายอีกด้วย มีความหอมนุ่มเนียนตามแบบฉบับญี่ปุ่นโดยเฉพาะเมื่อทิ้งไว้ให้สุกหลังเก็บเกี่ยว เหมาะกับทั้งมือเก่าที่ชื่นชอบสายพันธุ์นี้ และมือใหม่ที่จะทดลองทั้งวิธีปลูกและทดลองตลาด

เพิร์ลเมล่อน เนื้อสีส้ม เนื้อสีเขียว (Pearl ที่แปลว่าไข่มุก) สีสันโดดเด่น ทนทาน น้ำหนักดี ลายเสมอ  และจะลายยิ่งเข้มชัดในช่วงหน้าหนาวที่อากาศช่วงกลางวันกลางคืนต่างกันมากกว่าหน้าร้อน เป็นแบบฉบับของสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่ทำให้หายคิดถึงทริปญี่ปุ่นได้เลยทั้งหน้าตากลมสวย และรสชาติของเมล่อนคู่นี้  เพิร์ลเมล่อนเนื้อสีส้ม จะมีความหอมละมุนหวานๆ สไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ เนื้อเนียนไม่หยาบ เพิร์ลเมล่อนเนื้อสีเขียว จะมีความหอมละมุนหวานๆ เมื่อสุกแล้วตอนเคี้ยวจะมีกลิ่นหอมที่ชัดเจนมาก

 

เพิร์ลเมล่อน เนื้อสีส้ม เนื้อสีเขียว (Pearl ที่แปลว่าไข่มุก) สีสันโดดเด่น ทนทาน น้ำหนักดี ลายเสมอ  และจะลายยิ่งเข้มชัดในช่วงหน้าหนาวที่อากาศช่วงกลางวันกลางคืนต่างกันมากกว่าหน้าร้อน เป็นแบบฉบับของสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่ทำให้หายคิดถึงทริปญี่ปุ่นได้เลยทั้งหน้าตากลมสวย และรสชาติของเมล่อนคู่นี้  ปลูกหน้าหนาวผลไม่เล็ก ค่อนข้างทนเย็นได้ระดับหนึ่ง ปลูกหน้าร้อนได้ผลใหญ่

 

ร็อคกี้เมล่อนเนื้อสีส้ม มีจุดเด่นที่ความหอมฟุ้ง หากเริ่มสุกจะมีกลิ่นหอมออกมาจากเปลือกเลยทีเดียว เมื่อรับประทานก็จะมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์มาก ผลใหญ่หน้าร้อน1.5-2.5kg หน้าหนาวขนาดประมาณ1.2-1.5kg

 

กาเลียเนื้อสีส้ม มีเนื้อสัมผัสที่ฉีกทุกกฎ เพราะสายพันธุ์นี้ตอบโจทย์สายหวานกรอบ โดยเฉพาะคนไทยไม่น้อยที่ชอบรับประทานเมล่อนหวานกรอบมากๆ ที่หวานแหลม และเนื้อกรอบกร๊วบ ถึงแม้จะบ่มหรือรอให้สุก ก็ยังคงความกรอบและหวานแหลม  ขนาดผลกำลังดี ที่สำคัญแก่เร็ว เป็นสายพันธุ์ตาข่ายที่ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 70 วัน นับตั้งแต่เพาะเมล็ด

 

นอกจาก นี้ยังมีสายพันธุ์ใหม่ๆอื่นๆทั้งชนิดผิวตาข่าย และ ผิวเรียบ หรือกลุ่ม Honeydew ที่ใช้ระยะเวลาสั้นกว่าอีกมากมายที่เราได้ทดลองและใช้อยู่

สำหรับแตงโมหลากหลายสายพันธุ์ ทั้ง แตงโมแดง มีเมล็ด ไร้เมล็ด แตงโมเหลือง ผลกลม ผลรี แตงโมผิวสีเหลือง ปลูกแล้วเนื้อดี ไส้ไม่กลวง รสหวาน สามารถเลือกซื้อได้จากในเว็บไซต์เช่นเดียวกัน

 

สั่งซื้อเมล็ดพันธุ์เมล่อนได้ที่ www.รวยด้วยเกษตร.com    หรือ      www.rich-farmers.com  

สอบถามข้อมูลสายพันธุ์เพิ่มเติมได้ที่ 0619796151

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้